20.6.09

unang linggo ng buhay ko..

oh yeah! tama. ngaung linggong ito ang unang araw ng buhay ko. buhay kalej! sa wakas eh ntapos din ang aking matagal-tagal na paghihintay pra sa unang araw ng kalej life ko. hndi rin biro ang ginawa nming paghahanda pra dito. bumilo ng ganito, bumili ng ganyan at kung anu-ano pang mga bagay na kailangan para mabuhay..

hndi biro ang pg-enroll q sa Bicol University. aba! akalain mong pinabalik kmi ng pinabalik mula Naga to Legazpi sa loob ng isang linggo. tsktsk. pambihira! hha. pro salamat kay bro at nkpag-enroll din ako at ngaun ay si BALDOZA, RUSS DANIEL OLIVA, Bachelor of Science in Social Work 1 - A na aq. mula sa I-Falcon, II-Minkowski, III-Khmelnytsky at IV-Hertz eh mas humaba na ngaun ang section name q. haha.


DAY -30 to DAY -2
hmm. eto ang preparation period.. mdyo maiksi na mdyo mahaba.. nilibot nmin ang Naga at some parts of Legazpi pra lang makahanap ng mga bagay-bagay na makakatulong sa amin ng aking kapatid na mabuhay sa Legazpi ng kami lang.. isipin mo, simula bata kmi ay lagi kaming may katulong na gumagawa ng mga gawain.. kung ikukumpara sa ibang bata eh mga spoiled pa kmi.. haha..


DAY -1 o pwede ring NIGHT -1
haha.. gabi na ng dumating kami sa aming bagung matutuluyan probably for the next four years.. sympre pagdating nmin ay kailangan muna nming linisan yung kwarto.. isang kagimbal-gimbal na tanawin ang aming nadatnan.. tsktsk.. ohno! masama ito! BAHA!!! tsktsk.. pro sympre dpat wag magpatalo sa baha.. haha.. kaya ayun, nglinis kmi ng naglinis at ng malinis na ay inilabas at inayos na ang aming napakaraming gamit (swear! dakulon tlga! haha. halos mapano na si van..) sympre gabi na kaya natulog na kami pgkatapos nun...


DAY 0
tadan! eto na to! bisperas na ng aking bgung buhay! haha.. at sympre dahil araw ni bro ay ngsimba kmi ksama sina mama at papa.. dun kmi sa Saint Raphael the Archangel Church sa centro ng Legazpi.. ako naman, bilang proud Nagueno eh compare ng compare ng mga bagay na nakikita q sa Legazpi na prang kahalintulad ng Naga.. for example, ang Saint Raphael the Archangel Church ay prang San Francisco Church ng Naga.. maraming tao at laging siksikan.. ang LCC Legazpi naman prang E-mall ng Naga ksi nsa centro sya at pde ring gawing 'agihan' (agihan ang apod ni celine sa Emall).. haha.. moving on, hmm. sympre last day na rin ito na kasama namin sina mama and papa.. hndi nman pdeng lagi na lang kming samahan.. kaya ng-sapna lesson ako with papa, some tips at kung anu-ano pang tips..


DAY 1
hmm. this is really is it! eto na ang pnkahihintay ko! haha.. mdyo maaga akong ngising.. ako man daa si ngsapna though with the assistance of my father dear.. naligo, ngbihis at pumunta sa aking dpat paroonan.. hinatid muna si ate dianne sa BU College of Science at ako naman ang sumunod.. shocks! mauranun.. tsktsk.. ang traffic sa Rizal St.. bka malate aq.. First day pa nman.. masama ito! hmm.. pro mabuti na lang at magaling si papa mgdrive at hindi naman aq nahuli.. haha.. buti na lang mdyo late si ma'am.. haha.. unang subject namin ay ang Anthropology.. ang sinasabi ni mama na napakaboring na subject daw pro tingnan q nga.. haha.. hmm.. ukie naman.. puro tawanan dahil na rin sa aming professor na joke ng joke pra daw wag masira ang beauty nya at ang beauty ng araw nya.. haha.. pro mdyo loner aq.. soo sad! hmm.. nxt subject, Intro to Social Work.. shocks! kaantok si ma'am nung ngddiscuss ng course outline! hainku. haha. mbuti na lang at hndi naman aq nktulog.. pro pamatay ang una nyang assignment.. isang one page essay na may font size na 11 at font na arial.. mabuti na lang at once a week lang kmi mgkkita-kita.. haha.. nxt period pls..

pagdating ng hapon.. isang subject lang kmi.. haha.. sympre masaya dahil na rin binigyan kmi ng early lunch, este early dismissal.. haha.. hmm. mdyo mabai naman ang teacher namin sa General Psychology soo far.. mdyo mataray lang nga talaga tingnan..

pagkatapos ng genpsy ay hindi pa kmi umuwi.. ginawa muna namin ang usang napakahabang homework sa anthropology.. ang vision, mission, goal ang objectives ng BU, BUCSSP, BUCSSP-SW dept.. hmm.. mabuti ung sa BU dahil nkapaskil sa loob ng roon gayundin ang sa BUCSSP SW Dept.. pro ang sa BUCSSP.. tsktsk.. pinatingala kmi.. bakit?? ksi nkpost sa wall ng Arcilla Hall ang kailangan namin.. mataas sya.. sympre yung mga chismoso/chismosa na gustong malaman kung bakit kmi nktingala ay nkiusyoso naman.. yung iba tumuawa na para bang clown kmi.. mbuti natapos q kaagad.. haha..


DAY 2
'today is a new day' yan ang GM q sa mga kaibigan ko.. may mga nagsabing TAMA! (kagaya ni jowhee) at meron din nmang 'OBVIOUS BA?? hmm.. (kagaya ni diksyo).. haha..

hmm.. first stop! Anthropology! shocks naman! surprise recitation ang nangyari.. mabuti na lang at nasagutan at napaliwanag q naman khit papanu. haha.. thank you bro! hmm.. pgktpos ay punta kmi ng BU College of Arts and Letters pra sa Filipino.. nsa main campus yun kya sumakay kmi ng jeep pra lang mkarating doon. at pgkadating namin ay kailangan pang umakyat hnggang sa third floor pra marating ang room na assigned samin.. hmm.. mukhang nkktkot si ma'am.. pro prang hndi naman.. haha.. pgktpos ay lipat naman kmi ng College of Science pra sa College Algebra, ang aking kahinaan.. hmm.. sna naman ay makayanan q ang subjct na ito..

hmm.. early dismissal ang ginawa ni ma'am at dahil na rin 2:30 pa ang next class q ay umuwi muna aq sa boarding house namin. ngluto at kumain.. haha.. hmm.. soo.. pgktpos ay balik naman sa CAL pra sa natitirang dalawang subjects for the day which is the humanities and english.. prehas sila ng room pro sa fourth floor sya.. kya mas nkkpagod.. hmm.. saksakan ng SHOCKS ang humanities ng binigyan kmi ng unang activity.. ang pagdrawing at paggawa ng essay ng iyong dahilan kung bakit social work ang kinuha mong kurso.. tsktsk.. sa English.. cool time kmi.. dahil cool at nkktawa ang prof.. haha.. lalaking-lalaki magsalita at prang baliw.. sumasakay pa sa jokes ng mga kklase q.. haha..


DAY 3
Yes! isang subject lang ako ngaun.. at dahil 7:00 ang sched ng subject ay umalis ako ng boarding house ng mga 6:35 at nglakad papunta ng IPESR o Institute of Physical Education, Sports and Recreation.. hmm.. tagal naming nghintay sa aming professor.. 8:30 na ng may ngsbing isang professor na wala daw yung professor namin dahil nksick leave.. hmm.. ang pngawa nya na lang ay pinalinya nya ang mga freshmen pra kmuha ng PE uniform nila.. haha.. hmm. ang tagal-tagal umusad ng pila.. pro pgktpos ng aming pgpila eh ginawang by college na ang pgkuha.. hmm.. hndi naman kmi natawag.. ang sama! hmm.. kya ayun naisipan na lang namin na kumuha next time.. sna lang eh wag naman puro large ang matira at siguradong hiphop ang style nmin nyan.. at lalung-lalo na eh wag naman sanang puro small dahil ayaw q namang mgmukhang ibos.. haha.. sana bro!

pgktpos ay pumunta aq sa centro ng Legazpi.. first time ko na mag-isa.. una kong pinuntahan ang LCC pra humanap sna ng ppicturan.. ang rami kcing kailangan na 1x1 eh.. pro wala kya ng-ikot-ikot muna ako.. pinuntahan q yun lucky pra bumili ng skecth pad na requirement sa humanities.. so ayun, nakabili ako at pgktpos ay humanap ng photo studio.. muntik na akong sumuko pro nkahanp din naman ako.. after, bumili na aq ng supplies at umuwi sa bhauz..

at dahil vacant na ako ay dun na ako nglagi.. ngpunas ng hinugasan na kinainan ng breakfast, kumain at nghugas ng kinainan nung breakfast, kumain, nghugas ng kinainan ng lunch, naglaba at ngplantsa.. mga bagay-bagay na dati ay hndi q nagagawa.. shocks! haha..

DAY 4
Yohoo.. soo far soo good.. may mga shocks, meron din namang hindi.. sympre ngaung week ay karamihan puro introduction lang ang nangyayari.. pro anu ba yan! Ilang beses na kmi ngpakilala sa isa’t-isa pero nahihirapan pa rin akong matandaan ang mga pangalan nila maliban na lang kina marlon, john albert, angelo, Julius ceasar, dara, mau, cyril, jhonabie, gladys at yung pinakamaingay sa block namin.. si (nakalimutan ko ang name).. haha.. hmm..

9:00 am ang unang subject ko.. yes! I like it! Masarap matulog kahit hnggang 7:00 am lang.. lagi na lang ksi kming 5:00 am gumigising.. Haha.. pro dahil ako ang nakatoka sa pgprepare ng breakfast naming ni ate Dianne araw-araw eh naobliga pa rin akong gumising ng 5:00 am.. hmm.. hndi na rin masama khit papano.. dumating ako sa BUCAL ng mga 8:45.. pang-anim ata ako.. pro dumating si ma’am 10:00 na.. tagal nya kming pnahintay.. tsktsk.. pro gayunpaman, dahil freshmen pa lang kmi ay hndi kami agad umalis ng classroom.. kya nakarating pa sya.. haha.. ipinagpatuloy ang pagpapakilala sa bawat isa at nakasali na ako.. sympre ang pmbungad qng bati sa kanila, UMAGANG KAY GANDA! Haha.. pra bongga! At ngreact naman sila.. haha.. sympre filipino ang asignatura kya straight filipino naman ang bigkas.. prang nshock sila.. shocks! Haha.. hmm.. pro prang wala namn akong maling nagawa.. sbi nga pala ni (pinakamaingay sa amin) eh nagun daw mg-eelection ng officers ng HWA or Human Welfare Advocates ng block.. ipinagpipilitan nyang president daw ako.. hmm.. dpat pag-isipan..

Pgdating ng 10:30 ang pinakamatinding oras na ng aking buhay! Ang oras para sa college algebra.. sympre ngkaroon ng diskusyon.. review sa sets.. pro dahil hndi naman ako nkpagreview eh iniiwasan ko na mgkatininginan kmi ng teacher ko.. bka tawagin ako at mapahiya sa harap ng klase.. kung ngkataon shocks yun! Haha.. mabuti naman at hindi nya ako natawag.. soo far…

Hmm.. pgdating ng hapon arts naman kmi.. hmm.. group work sa pg-aanalyze ng bagay kung ito ay isang art o hindi.. eh wala nang mas makapal ang mukha sa group namin na gustong magsalita sa harapan kya ako na lang ang ngreport.. haha.. hmm.. pgktpos nun ay ng-english kmi.. hmm.. wala naman nangyari sa English.. puro lang nman kmi tawanan.. haha..

DAY 5
Yes! Last Day na ng unang linggo.. pgktpos pahinga na.. haha.. hmm.. maaga akong dumating sa Agoho Building.. dun ang klase nmin for the whole morning.. habang nghihintay sa room ay may dumating na ate and kuya from HWA or Human Welfare Advocate.. hmm.. ngkaroon ng mabilisan na eleksyon.. at sa sobrang bilis hndi ko namalayan na ako na ang naelect na class representative.. shock! Ni wala ngang speech or campaign.. wawang russ napagkaisahan ng klase.. hmm.. gayunpaman, anu pa bang magagawa ko? Isa lang naman aqng hamak na estudyanteng napagkaisahan ng aking mga kklase.. haha..

Hmm.. early dismissal ang naganap.. kaya ayun pumunta ako kasama ang ilan sa aking mga bagung kaibigan sa IPESR pra sana mgclaim ng PE Uniform.. hmm.. nabigo lamang kmi ng sbhin ni manong guard na wala na daw supply.. balik na lang daw nxt week.. tsktsk.. di sympre nglalakad-lakad na lang kmi.. ngkwentuhan.. at nakakita ng something down the road.. haha.. pgktpos ay nglunch na kmi.. busog nman kahit papanu..

Afternoon naming ay ang terrorist hour.. haha.. I mean general psychology pala.. tsktsk.. last subject for the week.. hmm.. second meeting pa lang naming ng malaman ko ang katotohanan.. at yun pala ay terrorista ang teacher naming.. oo! ksi gnito yun.. hmm.. lahat kmi ay tatawagin pra mgrecite.. at kpag hndi ka nasagot sa kanyang tanong isang malaking SINGKO ang makukuha mo.. mabuti na lang at tinulungan ako ng aking mga bagung kaibigan.. haha.. ngpasa sila ng papel na nglalaman ng sagot.. haha.. salamat.. pgktpos ay nsa state of shock pa rin ako.. super duper kaba.. mabuti at natapos na.. hainku..

Hmm.. natapos din ang unang linggo ng buhay ko.. pro pnu ba yan eh.. ngsisimula pa lang ang lahat.. at marami pang pdeng mangyari.. tsktsk..

cge.. all well that ends well....




ends well! haha..
(anu daw??)

0 comments: